Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tiếp và làm việc với Viện Hải Dương Học SCRIPS-Hoa Kỳ và đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ngày 23/3/2018 Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam ( VASI) đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia của Viện Hải Dương học SCRIPPS-Đại học California Hoa Kỳ và Cơ quan nghiên cứu Hải Quân Hoa Kỳ.

Tiếp theo thành công của buổi làm việc này, ngày 09/4/2018, VASI đã tổ chức đón tiếp và làm việc với Bà Margaret Leinen - Đặc phái viên khoa học của Đại sứ quán Hoa Kỳ, Viện trưởng Viện SCRIPS và Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Quyền Tổng cục Trưởng Tạ Đình Thi chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Hoa Kỳ

Tham dự buổi tiếp và làm việc, đại diện phía VASI gồm có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục: Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế; Cục Quản lý điều tra cơ bản biển và hải đảo; Cục Quản lý Khai thác biển và hải đảo; Trung tâm Trắc địa Bản đồ biển; Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên - môi trường biển khu vực phía Bắc; Trung tâm Hải Văn; Viện Nghiên cứu biển và hải đảo; Trung tâm Thông tin, dữ liệu biển và hải đảo quốc gia. Quyền tổng cục trưởng Tạ Đình Thi chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn.

 Bà Margaret Leinen - Viện trưởng  Viện Hải Dương học SCRIPPS - Đại học California - Hoa Kỳ

Tại buổi làm việc, các bên cùng trao đổi nhằm đi tới thống nhất các nội dung hợp tác giữa VASI và SCRIPS trong thời gian tới. Phát biểu tại buổi tiếp, bà Margaret Leinen cho biết, trước khi tham dự buổi tiếp và làm việc với VASI đoàn SCRIPS đã có chuyến thăm và gặp gỡ với các sinh viên của Trường Đại Học Khoa học Tự nhiên-Đại Học Quốc Gia Hà Nội và nhóm các nhà khoa học của Việt Nam, Campuchia; Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, Bà Leinen cho rằng tương lai của Hải dương học Việt Nam rất có triển vọng, VASI là cơ quan rất quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực biển và hải đảo cũng như nghiên cứu các vấn đề về đại dương, thông qua buổi tiếp và làm việc này, Bà Leinen mong muốn quan hệ hợp tác giữa các bên trong thời gian tới sẽ tiếp tục được tăng cường và chặt chẽ hơn nữa. Trước đó, trong năm 2014, hai bên cũng đã ký thỏa thuận MOU và đã triển khai rất thành công, Bà Leinen mong rằng giữa các bên sẽ tiếp tục mở ra những quan hệ hợp tác để có thể cùng áp dụng những công nghệ mới phục vụ cho công tác nghiên cứu về đại dương cũng như về hải dương học. Và trước khi thực hiện chuyến công tác tại Việt Nam và làm việc với VASI, Bà Leinen cũng đã có những trao đổi với một số cơ quan của Hoa Kỳ trong đó có cơ quan phụ trách về đại dương và khí quyển Hoa Kỳ; Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ và Nasa, Bà Leinen nói: tất cả các cơ quan này đều ủng hộ mối quan hệ hợp tác giữa các bên. Trên cơ sở đó, Bà Linen mong rằng các bên sẽ cùng trao đổi, thảo luận cụ thể để  thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Đoàn Công tác Hoa Kỳ và VASI chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc, Quyền tổng cục trưởng Tạ Đình Thi gửi lời cám ơn tới các đối tác Hoa Kỳ đã có quan hệ hợp tác hiệu quả với Việt nam trong thời gian qua, trong cơ cấu chính phủ Việt Nam VASI là cơ quan vị trí rất quan trọng trong việc tham mưu cho Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Chính phủ trong việc xây dựng, hoạch định các cơ chế, chính sách pháp luật về biển đảo cũng như trong công tác quản lý  tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển hải đảo. Và trong bối cảnh như hiện nay VASI đang rất chú trọng phát triển khoa học công nghệ biển phục vụ cho công tác khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên môi trường biển cũng như tăng cường bảo vệ chủ quyền biển hải đảo quốc gia. Hoa Kỳ là một trong những quốc gia có nền kỹ thuật và công nghệ hiện đại, tiên tiến hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học biển cùng đội ngũ chuyên gia có chuyên môn, kỹ thuật cao, thông qua buổi làm việc sẽ đi tới thống nhất các nội dung, dự án hợp tác giữa các bên trong giai đoạn tiếp theo. Theo trao đổi giữa Ông Tạ Đình Thi và Bà Leinen, các bên sẽ sớm có những cơ chế và chính sách phù hợp để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực biển hải đảo, theo đó cũng nhấn mạnh vào đề xuất hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực từ phía SCRIPS-Đại học California Hoa Kỳ đối với các cán bộ của VASI, ngoài ra phía VASI cũng sẽ cử đơn vị đầu mối để cùng phối hợp thực hiện với SCRIPS nhằm thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các bên và mong rằng VASI sẽ có chuyến thăm và làm việc trực tiếp với Viện Hải dương học SCRIPS trong thời gian tới./.

Thu Loan

(Theo: vasi.gov.vn)

  • 6/23/2018 12:49:06 AM